Thursday, August 8, 2019

Sài gòn mùa Tuyết Tan 06/03/2017



Pham Sanh <phams2005@yahoo.fr>
To:hoavanpham@yahoo.com
Jun 3, 2017 at 1:43 PM
Hòa thân, gửi Hòa một bài. 
Chúc sức khỏe bạn già,
PS

Mấy lần định viết, rồi lại dừng. Định viết tận ngày Mother Day, nhưng lên mạng thấy chị TS viết, rồi mấy người bạn xa lơ má đỏ môi hồng cũng viết, viết quá hay làm tui ngài ngại. Lại ngẩm nghĩ, Má mình cũng đã lãng (tuy chưa tử), viết Bả xem có xúc động gì được đâu, nhiều khi Bả xổ mấy câu tiếng Pháp thời nữ học đường, nghe còn bắt mệt. Thôi, dừng. Rồi lại viết rồi lại dừng. Cứ mở mail, xem ké tin PH, AT, Tín. Thỉnh thoảng vào Facebook nhìn hình mấy nàng GH, MQ, HT... cho khỏi quên. Hay rảnh, nghe ĐT ca để biết bạn mình sức khỏe vẫn còn tốt chán... Nhưng phượng vẫn nở hè cứ về, học trò trốn biệt, cà phê quán cóc lủi thủi trú mưa, xem mail, bạn bè bên đó lại nhắc nhở ngày hội ngộ.
Ngày gặp bạn gặp bè thì còn nhớ, chứ ngày của ai đó thì ráng mà quên, nhiều quá nhớ ngứa cái đầu. Bây giờ, ngày nào cũng có tên có vằn có vện. Hôm nay là ngày môi trường, trước đó là ngày khoa học công nghệ. Nhớ ngày khoa học công nghệ VN, có thằng cha bộ trưởng bộ văn hóa thông tin lại gửi lời chúc mừng mấy ông bác học, còn thằng cha bộ trưởng khoa học công nghệ lại trốn mất, chắc đang lải nhải ...Ai biết Mẹ buồn vui..., nhờ ơn cơ quan nhà nước vừa cho phép dân ngu được hát, sau mấy mươi năm cứ tự nhiên hát chui bản nhạc của Bắc Sơn mà không biết. Cả bài “quốc ca” của Văn Cao cũng mới được cấp phép cho hát. Ngu gì mà ngu dữ.
Ở VN, cái gì có ngày có tên có băng ron giăng đầy đường cả tivi thông báo, thì... kết cục chẳng ra gì. Ngày nhà giáo, ngày phụ nữ, ngày môi trường, ngày khoa học công nghệ... Nghe nói ốc vít, xe cộ, sách vở, nhà thương trường học, cái gì cũng cope paste, nhiều khi dốt đặc buồn tình làm biếng hay lừa đảo gì đó, chẳng thèm quan tâm có cái ngày có tên chi cho mệt. Chỗ cấm đái thì cứ đái, tin thời tiết nói nắng thì mưa, nói ghét thì thương như mấy đứa trẻ gái thời thơ dại. Luật lệ thì đầy nhưng không ai “hiểu” vì vô duyên không chịu nỗi, con nít 3 tuổi, ba mẹ phải trao đổi có sự đồng ý của hắn thì mới được đưa hình lên facebook.
Thôi, nói chuyện tiến bộ đẹp đẽ cho vui.
Sài Gòn, mùa mưa lại có từng dề bông tuyết trôi lềnh bềnh trên kênh, y như dòng sông băng Nam cực, bọt trắng văng tung tóe mỗi khi có gió thổi. Con nít thích nghịch, người lớn lôi vào nhà đóng cửa, hôi hám không chịu nổi. Té ra lấy tiền thuế người dân nộp, bỏ ra 220 tỷ đồng làm cống và trạm bơm, triều lên đóng cống, mưa lớn ngập thì phải bơm nước ra sông. Thiết kế trạm bơm nước cống bậy, nhưng chúng vẫn đổi thừa nước kênh dơ, bắn ra bông tuyết, làm thêm cái đài phun nước thổi tan bọt tuyết là gọn. Hoặc cứ để vậy, đăng ký giải Ig nobel, biến kênh thúi thành sông băng, SG đẹp hơn mơ.
Sài Gòn sắp làm 2 cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn, nối bến Bạch Đằng qua Thủ Thiêm, để liên kết chuỗi giá trị đi bộ dài nhất thế giới, từ phố đi bộ Nguyễn Huệ, xuống hầm chui lên, đi bộ qua Thủ Thiêm để ngó trời ngắm đất hay câu cá chụp ếch cho vui. Paris lo mà qua học hỏi, nếu không sẽ phải lấp sông Sein cho đở mất mặt. Thật ra, hai cây cầu đi bộ này xây bằng vàng, thỏa nguyện ước mơ của bọn đại gia và quan tham, hốt đất dân nghèo quận 2 từ mấy chục năm nay, chuẩn bị hốt tiếp dân quận 1. Chứ người dân bình thường có rảnh rỗi đâu mà đi bộ mấy cây số qua cầu, lải nhải điệu hát bằng lòng đi em. Thành phố đang nghẹt xe tứ bề, kẹt tiền tứ tung, đi xin tứ xứ. Đành mượn kế giương đông kích tây, để chảnh và gạt mấy đứa c. đen mắc bệnh ngu kinh niên.
Sài Gòn hết ngập? Bà con suy diển từ các thông tin số lượng điểm ngập ngày mỗi giảm đi và mới đây, chắc không còn ngập nữa nên thành phố mới đi làm cái hồ điều hòa giảm ngậm tận vùng Láng The xứ Củ Chi xa lơ xa lắc. Thật ra Sài Gòn vẫn ngập. Cái ngập ra tận Hà Nội, xuống Cần Thơ, lên Đà Lạt, vượt biển khơi tìm nhà MQ. Nói số điểm ngập ở Sài Gòn giảm là đúng, vì thành phố đang phấn đấu chỉ còn một điểm ngập. Lúc ấy, như phát biểu đương thời của một vị từng làm tới chức chủ tịch, dân thành phố phải luyện công còng lưng xăn quần sống chung với ngập. Hay mới đây, mấy vị tiến sỹ khu công nghệ cao còn nghĩ ra gắn chip cảm ứng xuống cống, cảnh báo mức nước ngập để dân khỏi ra đường chi cho mệt, cứ ở nhà lo tát nước đầu giường. Tin vui, cũng là một sáng tạo trong mơ đang được mấy cô tát nước đầu giường đề nghị mấy quan chức Sài Gòn nhận giải thưởng Game Show trái cóc chua hàng tháng.
Sài Gòn đang công khai thông tin ô nhiểm môi trường cho người dân thành phố biết để tham gia xử lý trên 48 bảng tin tức giao thông trên các trục đường chính. Mới nghe khoái thật, tưởng sắp thành đầu rồng để Singapore giữ cái đuôi rồng cho bỏ ghét. Tin mới nhận, dân Sài Gòn chạy xe như làm xiếc, liếc mấy chữ COD, BOD5... giữa trời nắng gắt, tưởng là thằng nào dốt viết sai, lẩm bẩm chửi thề. Thế giới phải qua VN tham khảo, hình như thành phố HCM đã qua công nghệ 5.0, giống như TQ đã vượt qua Mỹ mà Obama không hề biết (theo nguồn tin thân cận Xì trum).
Nói vậy thôi, Sài Gòn vẫn là Sài Gòn, giống dân PBC bọn mình vẫn là học sinh PBC tiến lên đi. Năm trước, có thằng cha đờ lờ thờ về làm sếp, Sài Gòn đêm mơ về phố Đông Thượng Hải, bọn bờ sờ nờ nờ mơ mộng chờ sắp hàng dài nhận giải nobel y học như đợi mua hàng tem phiếu năm nào. Năm nay thì thằng chả đờ người lẩn thẩn quy đầu về phương Bắc, 9 tỷ đô la Mỹ từ tài nguyên dầu khí không nhỏ và cũng không dễ nuốt trộng chút nào. Về thay là anh chàng Thiện Nhân, phải có chữ Thích nữa thì hay, nhưng thôi cũng được, hiền như Thiện hoa hậu và ba hoa như mấy tên Nhân nhà 72 là tốt rồi. PS trong một lần khai giảng năm học mới, gặp vị phó tiến sỹ Đông Đức này rồi, thích nói tiếng Việt xen tiếng Mỹ, chả đứa mô hiểu, mà nếu cắc cớ hỏi lại, chắc hắn cũng không thèm trả lời, xứ này dốt và dóc đề huề. Lần này bí... mới về , lại tiếp tục dụ mấy nhỏ áo thiên thanh, Sài Gòn phải trở thành thung lủng Silicon như Mỹ. Nói thêm, “bác” con ông cháu cha này có thời gian ngồi dự thính giảng đường Harvard, nhờ đám Fulbright VN  lấy lòng gửi gấm, những ngày “quy hoạch” chờ thời ở trường Bách Khoa.
Nếu SG đẹp lắm SG ơi SG ơi, thì Phan Thiết ôi da diết..., không chịu thua ai. Sắp giao cho công ty Hoàng Quân SG làm kè lấn ra biển vài trăm thước khu vực Hàm Tiến (đất Rạng ngày nào), để xây quảng trường tụ họp cả vạn người hóng gió, làm cao ốc 12 tầng, vài trăm cái biệt thự, cả nghìn nền nhà..., để vài thằng kiếm tiền bỏ túi. Công ty HQ nổi tiếng giang hồ đất tặc, tay không bắt giặc, chỉ buôn vua là giỏi. Nợ ngân hàng như chúa chổm, không xứ nào dám chơi, chỉ còn Bình Thuận, buồn thật. Chắc Rạng Đông đã đến hoàng hôn, chuẩn bị đi ngủ, hết ăn uống gì nữa rồi, ráng tìm tô cháo ăn khuya.
Ai nghe đến lấp sông lấn biển cũng sợ. Rạch Giá lấn biển thì biển lấn lại Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Lương. Đà Nẳng lấn biển thì biển lấn lại Quãng Nam. Ngay tại Phan Thiết, Đức Thắng Lạc Đạo lấn biển thì biển lấn Đức Long Tiến Thành. Nay Hàm Tiến lấn biển thì biển không biết sẽ lấn Mủi Né hay Phú Hài. Ông Bà nói không sai, sống chết mặc bây tiền thày bỏ túi. Không sao, có vay thì phải có trả, luât nhân quả đang đợi cái duyên mà thôi.
Bọn nhỏ thời nay, ăn bạo lắm. Xây cầu máng sông Dinh Hàm Tân, dân chưa sử dụng, nước mưa chảy liu riu dưới chân, cầu đã siêu vẹo, đổ thừa tại trời mưa lớn. Ác chi ác rứa. Tại bọn nó không sợ, vào tù rồi cũng ra sớm, nhiều khi làm thuốc lắc bán, có mấy em chân dài có siêu xe có nhà hoành tráng cở biệt thự Phú Mỹ Hưng, như đám Hà Nội vừa bị sa lưới ở SG.
Nói là nói vậy thôi, chứ mấy bạn gắn bó với xứ Rạng Thạch Long Mủi Né như KL, Tiến, Lễ..., ráng nhanh chân mua vài miếng nền dự án, để có chỗ bạn bè 72 hội ngộ uống dừa ăn gỏi cá suốt, quên, phải là uống bia ăn gỏi cá mai ăn ốc hương ăn ghẹ nhàn. Thời gian trôi nhanh thật, nhớ về những chuyến đi picnic ráng gồng mình chạy xe qua bãi cát, thương sao mấy bạn Thạch Long  vội mất những ngày còn chiến tranh.
Phạm Sanh, PBC72

No comments:

Post a Comment